Trường hợp thừa kế mất cùng thời điểm giải quyết như thế nào?


Khi 1 người trong gia đình lâm chung, các người còn lại có quyền được lợi thừa kế gia sản của người về với đất mẹ để lại, nếu người chết không để lại chúc thư quyết định cụ thể người hưởng tài sản là người nào và phần gia sản thừa hưởng thì các người được quyền huởng di sản thừa kế sẽ nhận định theo Điều 651 Bộ pháp luật Dân sự 2015. Căn cứ đó, các người được hưởng thừa kế theo pháp luật được quy định theo các khâu tiếp theo đây:


a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, thầy đẻ, u đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người trở về cát bụi mà người mất là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người mất mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người qua đời mà người qua đời là cụ nội, cụ ngoại.

Trường hợp thừa kế mất cùng thời điểm giải quyết như thế nào?
Trường hợp thừa kế mất cùng thời điểm giải quyết như thế nào?

Và cần lưu ý là các người ở hàng thừa kế tiếp tục chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã trở về cát bụi, không có quyền hưởng gia sản, bị truất quyền hưởng gia sản hoặc khước từ nhận gia sản.

Tại Điều 619 Bộ pháp luật Dân sự 2015 nguyên tắc về việc thừa kế trong trường hợp lâm chung cùng thời khắc như sau:

“Trong hoàn cảnh những người có quyền hưởng tài sản thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời khắc hoặc được coi là về với đất mẹ cùng thời điểm do không thể giám định được ai qua đời trước (sau đây gọi là lâm chung cùng thời điểm) thì họ ko được thừa kế di sản của nhau và gia sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ bối cảnh thừa kế thế vị theo như nguyên tắc tại Điều 652 của Bộ luật này.”


Đối chiếu sang Điều 652 về thừa kế thế vị dựa trên Bộ pháp luật Dân sự 2015 ta có:

“Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng 1 thời điểm với người để lại gia sản thì cháu được lợi phần di sản mà thầy hoặc bu của cháu được lợi nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời khắc với người để lại di sản thì chắt được lợi phần tài sản mà cha hoặc u của chắt được lợi nếu còn sống.”

Về quy định, từ khi thời điểm người để lại gia sản mất (thời điểm mở thừa kế), tài sản sẽ được chia cho các người thừa kế của người qua đời theo di chúc hoặc căn cứ luật. Đối với người thừa kế là tư nhân, thì người đó phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc đã thành thai vào thời khắc mở thừa kế, sinh ra và còn sống sau thời khắc mở thừa kế.

Trong thực tiễn, có rộng rãi tình thế người có quyền thừa kế di sản của nhau cùng lâm chung trong 1 tai nạn khiến mất phổ quát người cùng 1 khi như đắm tàu, tai nạn xe lửa, tai nạn máy bay, động đất, v.v.., việc xác định ai trở về cát bụi trước, ai trở về cát bụi tiếp theo có ý nghĩa quan trọng, vì người về với đất mẹ sau là người thừa kế gia sản của người qua đời trước. Trong trường hợp ko có đủ bằng cớ nhận định ai trở về cát bụi trước ai về với đất mẹ sau đó thì ta coi như họ là các người chết cùng 1 thời khắc lúc đó, thừa kế trong trường hợp chết cùng thời khắc sẽ được giải quyết như sau: vì người được quyền hưởng thừa kế đó ko còn sống tại thời điểm mở thừa kế nên họ sẽ không được hưởng dài sản thừa kế của nhau và không được thừa kế tài sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng. Trừ hoàn cảnh thừa kế thế vị đã nêu ở trên. Tức là trong tình thế cha, mẹ chết cùng 1 thời điểm với ông nội hoặc bà nội thì con sẽ được thừa kế thế vị thay thế thầy, bu chấp nhận tài sản thừa kế của ông, bà.

Luật pháp DHLaw hy vọng những gì chúng tôi cung cấp nêu trên sẽ giúp cho người dùng hiểu được phần nào quy định của luật pháp về thừa kế trong bối cảnh trở về cát bụi cùng thời khắc. Còn bất cứ vướng mắc gì các bạn vui lòng địa chỉ đến Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại free 0909 854 850 để gặp luật sư trả lời trực tiếp và yêu cầu cung ứng dịch vụ hoặc gửi thư về contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn doanh nghiệp tiến hành đăng ký kinh doanh qua mạng

Trình tự và hồ sơ xin miễn giấy phép lao động

Việt kiều làm thế nào để xác nhận người gốc Việt Nam?