Luật dân sự quy định về quyền thừa kế như thế nào?


Trong Tiếng Việt, “Thừa kế” mang ý nghĩa là việc người kế cận được hưởng, giữ gìn và tiếp đó phát huy các giá trị vật chất và ý thức của người đi trước. Còn với luật, Thừa kế là 1 chế định nguyên tắc về việc được lợi di sản. Căn cứ đó, “Thừa kế là việc dịch chuyển di sản của người đã mất cho người còn sống dựa trên sự quyết định của người đó khi còn sống hoặc theo như nguyên tắc của pháp luật.”


Khi còn sống, bất kì cá nhân nào cũng có những gia sản cố định không những thế lúc qua đời đi số tài sản đó ko được dùng với chính chủ nhân. Và đứng trước nguồn tài sản của người về với đất mẹ đã có phần lớn tình thế xảy ra tranh dành tài sản giữa các người còn sống. Chính vì điều đó, luật đã có các nguyên tắc chung về quyền huởng di sản thừa kế tại Điều 609 BLDS năm 2015 như tiếp đó :

“Điều 609. Quyền huởng di sản thừa kế

Tư nhân có quyền tạo lập di chúc để định đoạt di sản của mình; để lại di sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng tài sản dựa theo chúc thư hoặc dựa trên luật.

Luật dân sự quy định về quyền thừa kế như thế nào?
Luật dân sự quy định về quyền thừa kế như thế nào?

Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng gia sản căn cứ di chúc.”

Qua đó, dựa trên nguyên tắc về quyền huởng di sản thừa kế trong luật Dân sự hiện hành, cá nhân có quyền tạo lập chúc thư khi còn sống để định đoạt gia sản của mình cho những người thừa kế dựa trên pháp luật. Tư nhân có năng lực quyết định chia gia sản theo như di chúc bằng giải pháp lập di chúc hoặc dựa trên luật. Trong thừa kế theo di chúc, người thừa kế có khả năng chẳng phải là tư nhân ( người thừa kế ko là cá nhân ) mà có năng lực là các cơ quan các tổ chức…



Quyền thừa kế trong pháp luật Dân sự hiện hành

Dựa theo quyền huởng di sản thừa kế trong luật Dân sự hiện hành, Thừa kế có hai cái là thừa kế dựa trên luật và thừa kế theo di chúc.

Dựa trên Điều 624 BLDS năm 2015 nguyên tắc như sau :

“Điều 624. Chúc thư

Chúc thư là sự biểu hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển gia sản của mình cho người khác sau lúc trở về cát bụi.”

Qua đó, Thừa kế dựa theo di chúc có thể hiểu là tiến hành việc chuyển giao gia sản của người đã qua đời cho các người còn sống dựa trên chúc thư, căn cứ ý chí tư nhân của người đã mất. Còn dựa theo Điều 649 BLDS năm 2015 quy định như sau:

“Điều 649. Thừa kế dựa trên luật pháp

Thừa kế căn cứ luật là thừa kế theo hàng thừa kế, cơ hội và trình tự thừa kế do luật pháp nguyên tắc.”

Theo đó, khi thừa kế theo như pháp luật, luật sẽ phân chia gia sản vào hàng thừa kế mà luật đã nguyên tắc và dựa theo vào các điều pháp luật khác để thức hiện phân chia di sản.

Hy vọng các gì chúng tôi cung ứng nêu trên sẽ giúp cho quý khách hiểu được phần nào nguyên tắc về quyền huởng di sản thừa kế trong luật pháp Dân sự hiện hành. Còn bất cứ vướng mắc gì các bạn vui lòng địa chỉ tới Tổng đài tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí 0909 854 850 để gặp trạng sư tư vấn trực tiếp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn doanh nghiệp tiến hành đăng ký kinh doanh qua mạng

Trình tự và hồ sơ xin miễn giấy phép lao động

Việt kiều làm thế nào để xác nhận người gốc Việt Nam?